SINH HOẠT CHUYÊN MÔN LẦN 1 THÁNG 8/2021 (10/08/2021 21:57)

Sinh hoạt chuyên môn (SHCM) giúp giáo viên được học tập lẫn nhau, được trải nghiệm và ứng dụng những phương pháp giáo dục tiên tiến. Bên cạnh việc bồi dưỡng chuyên môn đình kỳ, còn phải đảm bảo cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 06h00 ngày 24/7/2021 trên phạm vi toàn Thành phố theo Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của UBND thành phố Hà Nội, Ban Giám hiệu (BGH) trường mầm non Xuân Đỉnh B đã thay đổi hình thức SHCM trực tuyến qua Zoom bằng hình thức SHCM trực tuyến trên trang tính.

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN LẦN 1 THÁNG 8/2021

 

Sinh hoạt chuyên môn (SHCM) giúp giáo viên được học tập lẫn nhau, được trải nghiệm và ứng dụng những phương pháp giáo dục tiên tiến. Bên cạnh việc bồi dưỡng chuyên môn đình kỳ, còn phải đảm bảo cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 06h00 ngày 24/7/2021 trên phạm vi toàn Thành phố theo Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của UBND thành phố Hà Nội, Ban Giám hiệu (BGH) trường mầm non Xuân Đỉnh B đã thay đổi hình thức SHCM trực tuyến qua Zoom bằng hình thức SHCM trực tuyến trên trang tính - Một hình thức SHCM lần đầu tiên được áp dụng tại Nhà trường để vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa tạo điều kiện cho 100% cán bộ, giáo viên nghiên cứu, phản hồi ý kiến của đồng nghiệp.

Để buổi SHCM đat hiệu quả, tiếp nối nhiệm vụ SHCM lần 1, ba dự án được các tổ chuyên môn thiết kế theo sự phân công đã được chuyển mail từ ngày 28/7/2021 để giáo viên nghiên cứu và nhập ý kiến cá nhân trên trang tính.

Ngày 03/8/2021, thay mặt BGH, đồng chí Phan Thị Xuân Hương - Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn giáo dục chỉ đạo nội dung SHCM:

- Trao đổi trực tiếp các ý kiến về 3 dự án STEAM trên trang tính;

- Tổ thiết kế dự án trao đổi ý kiến đã được nhận xét, trao đổi các ý kiến nhận xét chưa trùng với ý kiến của bản thân.

Dưới đây là một số hình ảnh các đồng chí cán bộ, giáo viên trao đổi ý kiến trên trang tính trong buổi SHCM:

 

 

 

 

                                        Hình ảnh. Giáo viên tích cực soạn thảo ý kiến trên trang tính

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình ảnh. Đồng chí Đào Thị Hằng đang tập trung soạn thảo ý kiến tại nhà.

 

Hình ảnh. Đồng chí Phạm Thị Xuân sử dụng phòng học của con để SHCM

 

 

 

                Hình ảnh. Các đồng chí giáo viên đang tập trung nghiên cứu ý kiến của đồng nghiệp

Qua buổi SHCM, tôi thấy hình thức sinh hoạt chuyên môn rất hay: Hình thức sinh hoạt chuyên môn này đã “tạo điều kiện” cho 100% giáo viên có cơ hội nêu ý kiến cá nhân về các dự án đã xây dựng, có thời gian nghiên cứu ý kiến đồng nghiệp trước khi soạn thảo ý kiến trao đổi với đồng nghiệp, giúp hiệu quả buổi sinh hoạt chuyên môn được nâng cao.

Bản thân tôi là một thành viên trong nhóm thiết kế dự án “Làm tò he” theo quy trình Design thinking, nhóm tôi đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp của đồng nghiệp để điều chỉnh dự án phù hợp hơn với trẻ từ tên gọi, các bước tiến hành quy trình Design thinking.

Cuối buổi SHCM đồng chí Phan Thị Xuân Hương đã phân công nhiệm vụ cho các tổ tiếp tục điều chỉnh và thiết kế dự án ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM:

- Tổ mẫu giáo lớn và tổ mẫu giáo nhỡ: Căn cứ những góp ý của đồng nghiệp để điều chỉnh dự án STEAM.

- Tổ mẫu giáo bé và nhà trẻ: Thiết kế dự án STEAM theo quy trình 5E.

Có thể nói “Học đi đôi với hành” sẽ đem lại hiệu quả thiết thực, sau 2 buổi SHCM và chính bản thân tôi tham gia nhóm thiết kế dự án đã giúp tôi được củng cố thêm kiến thức lớp bồi dưỡng chuyên đề ứng dụng STEAM trong giáo dục mầm non. Tôi tin tưởng rằng, giáo viên trường mầm non Xuân Đỉnh B sẽ tự tin hơn trong việc phân biệt, áp dụng phương pháp dạy học dự án và dạy học dự án STEAM theo quy trình 5E và đặc biệt là dự án STEAM theo quy trình Design thinking - Một quy trình đã gây không ít khó khăn cho giáo viên chúng tôi trong việc áp dụng phù hợp với khả năng của trẻ, khi trẻ được quay lại trường học trong năm học 2021-2022.

                                                        Xuân Đỉnh, ngày 03 tháng 8 năm 2021

                                                          Người viết: Trần Thị Thu Hà