Thư viện cộng đồng thân thiện (27/12/2018 16:7)

Để có nguồn kinh phí, nhà trường đã làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục và tiết kiệm ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, nguồn tài liệu có được là nhờ sự quyên góp sách từ cán bộ giáo viên, cha mẹ trẻ, ban đại diện cha mẹ học sinh của trường để cùng tham gia đóng góp ý kiến để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và cha mẹ trẻ phải thực sự là một tuyên truyền viên trong việc thực hiện mô hình thư viện xanh, mỗi giáo viên chủ nhiệm tự xây dựng góc thư viện lớp mình phụ trách.

 

 Người dân chủ yếu sống bằng nghề nông, trình độ văn hóa còn hạn chế cộng thêm với phong tục tập quán của người dân tộc nên chưa dành thời gian đến việc đọc sách và nhất là đọc sách, kể chuyện cho trẻ nghe ở gia đình. Từ thực tế trên, ban giám hiệu nhà trường đã bàn bạc, thống nhất và lên kế hoạch cụ thể, chi tiết các nội dung cần triển khai và xây dựng, cách thức hoạt động,  để xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt, giúp trẻ chuẩn bị tốt về tiếng Việt trước khi vào lớp 1.

Để có nguồn kinh phí, nhà trường đã làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục và tiết kiệm ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, nguồn tài liệu có được là nhờ sự quyên góp sách từ cán bộ giáo viên, cha mẹ trẻ, ban đại diện cha mẹ học sinh của trường để cùng tham gia đóng góp ý kiến để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và cha mẹ trẻ phải thực sự là một tuyên truyền viên trong việc thực hiện mô hình thư viện xanh, mỗi giáo viên chủ nhiệm tự xây dựng góc thư viện lớp mình phụ trách.

Sách, báo trong tủ sách được giáo viên và cha mẹ ủng hộ, các cháu tự mang đến, tự sắp xếp, tự bảo quản và truyền nhau xem và trao đổi. Các lớp sinh hoạt tại thư viện cộng đồng theo thời khóa biểu của lớp do giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn trẻ cách sử dụng sách có hiệu quả và bảo quản tốt tủ sách và khuyến khích trẻ tự chủ động lấy sách, tranh, truyện ra xem, vận động cha mẹ trẻ đọc sách cho trẻ nghe trong các giờ gửi trẻ và đón trẻ

 

Giáo viên hướng dẫn trẻ lấy sách trong thư viện cộng đồng

Giáo viên cùng làm để sáng tạo ra những tủ sách đơn giản, dễ tìm, dễ sử dụng mà lại thân thiện với môi trường. Từ những nét vẽ khéo léo qua bàn tay của các cô trở thành khu thư viện cộng đồng đơn giản, đẹp mắt

 Thư viện thân thiện đòi hỏi phải có sự tổ chức, quản lý, sắp xếp tốt, sách báo, tranh ảnh trong thư viện dễ dàng lấy, cất, đồng thời sử dụng có hiệu quả. Để thu hút trẻ đến với thư viện nhà trường thường xuyên thay đổi sách, truyện mới, giáo viên thường xuyên tổ chức giới thiệu với trẻ và phụ huynh thu hút trẻ đến với thư viện. Để trẻ được xem và làm quen với nhiều loại sách, giáo viên hướng dẫn trẻ chọn sách đúng ý thích.

 Tuyên truyền và vận động cha mẹ trẻ cùng đọc với trẻ trong giờ đón, trả trẻ hàng ngày.

Về thời gian cho trẻ  làm quen với sách: trẻ có thể làm quen vào giờ hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, trẻ tự lấy sách, ngồi ngay tại khu thư viện cộng đồng xung quanh vị trí tủ sách đã được quy định, xem xong, trẻ  tự xếp sách vào đúng vị trí quy định. Giáo viên: Ngoài nguồn tham khảo trên mạng Intrenet, giáo viên có thể đọc sách ở bất cứ lúc nào, trẻ được tự lựa chọn sách để đọc.

Bên cạnh việc quyên góp, sử dụng sách thì việc bảo quản sách với mô hình thư viện thân thiện, tủ sách ngoài trời là một việc làm cần thiết và khó khăn bởi vì: Nơi đọc sách là tự nguyện, đọc theo ý thích, không có giáo viên theo dõi giám sát thường xuyên. Vì vậy giáo viên phải rèn cho trẻ thói quen không được mang sách ra khỏi khu vực thư viện, không được làm rách sách, bẩn sách. Trong buổi họp hội đồng hàng tháng nhà trường tuyên dương giáo viên các lớp thường xuyên cho trẻ xem sách, đọc truyện theo tranh và sử sụng góc thư viên của lớp, thư viên ngoài trời hiệu quả, nhắc nhở nhũng giáo viên thực hiện chưa tốt.

 

Hình ảnh: Trẻ được thoải mái sáng tạo tại thư viện cộng đồng

Các cháu được xem sách, truyện tranh dưới sự hướng dẫn của cô giáo, tự lựa chọn sách mà trẻ thích, cùng bạn vừa trò chuyện vừa trao đổi với bạn, qua trao đổi vốn từ của trẻ tăng lên, kỹ năng giao tiếp phát triển.

Năm học 2087-2019 ngoài việc trang bị các tủ sách thân thiện dành cho trẻ, nhà trường có tủ sách báo phục vụ cho cộng đồng, đặc biệt là các bậc cha mẹ trẻ nhà trường có thêm tủ sách pháp luật cho cha mẹ cùng tìm hiểu. Thư viện cũng được mở tất cả các ngày trong tuần, trừ ngày nghỉ, cha mẹ có thể đọc khi tới trường đón con, em mình.

 

Hình ảnh: Phụ huynh hướng dẫn con đọc sách tại thư viện công đồng

Việc tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên và cha mẹ trẻ quyên góp sách là việc làm quan trọng, nó quyết định hiệu quả của thư viện trường học với phương châm: “Góp 1 quyển sách để đọc nhiều quyển sách”. Vì vậy, việc ủng hộ sách cho nhà trường là việc làm mang nhiều ý nghĩa thiết thực, giúp trẻ có thể san sẻ niềm yêu thích đọc sách ngay từ thuở nhỏ.

 Với cộng đồng và cha mẹ trẻ, trong các buổi họp phụ huynh đầu năm, trong các ngày lễ hội, Ban giám hiệu đã trình bày trước cha mẹ trẻ mục đích của việc xây dựng thư viện thân thiện và mong được sự ủng hộ của cha mẹ và cộng đồng. Bằng biện pháp này, nhà trường đã nhận được hơn 100 đầu sách các loại.
Bên cạnh đó, nhà trường đầu tư mua thêm tài liệu, sách tham khảo, báo, tạp chí phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Luân chuyển sách trong tủ sách lưu động theo kế hoạch từng tuần, tháng, từng kì hoặc khi có tài liệu mới. Tổ trưởng kiểm kê, quản lý số lượng, chất lượng tài liệu khi luân chuyển.

Qua một thời gian triển khai thực hiện mô hình thư viện thân thiện, trường mầm non Xuân Đỉnh B nhận được nhiều phản hồi tích cực, nhận được nhiều sự hỗ trợ từ phụ huynh, giáo viên và các ban ngành đoàn thể. Việc triển khai Thư viện thân thiện ngoài sân trường, nhà trường không đầu tư nhiều kinh phí, không tốn nhiều thời gian quản lý nhưng lợi ích và hiệu quả mang lại rất thiết thực. Cha mẹ, trẻ có thể đọc sách bất cứ lúc nào, có thể ngồi ở ghế đá, gốc cây đều có thể cầm cuốn sách trên tay và đọc một cách say sưa. Trẻ được tiếp cận với sách nhiều hơn, hiệu quả đọc sách ngày càng được nâng cao.

 

Hình ảnh: Phụ huynh tham gia đọc sách cùng con trong thư viện cộng đồng

 Phong trào đọc sách và nghiên cứu tài liệu của giáo viên, cha mẹ trẻ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trẻ có ý thức bảo vệ sách, bảo vệ của công, thói quen đọc sách được hình thành, có kỹ năng cầm sách, lật từng trang sách. Trong quá trình xem tranh ảnh và “đọc” sách, tiếng Việt được tăng cường qua trao đổi, trò chuyện; ngôn ngữ phát triển, khả năng giao tiếp mạch lạc, tự tin. Thư viện thân thiện đã thực sự là nơi cha mẹ, trẻ cảm nhận được sự thoải mái, thân thiện của môi trường giáo dục trong nhà trường.

Từ mô hình thư viện  thân thiện, đã thu hút được cán bộ, giáo viên, nhân viên cha mẹ, trẻ  trong trường tham gia hằng ngày. Hoạt động thư viện thực sự sôi nổi và tạo ra không khí hào hứng, vui tươi, phấn khởi của cả cha mẹ cũng như CB, GV, NV và trẻ. Mô hình “Thư viện xanh” ở trường không những đã mang đến niềm vui và khơi dậy sở thích “đọc” sách cho trẻ mà còn tạo cho cảnh quan nhà trường xanh- sạch-đẹp hơn, trẻ cảm thấy gần gũi với thiên nhiên hơn, giáo dục trẻ ý thức gìn giữ cảnh quan của nhà trường.

Có thể nói, hoạt động của mô hình thư viện lớp, “thư viện xanh” của trường đã mang lại hiệu quả tích cực, mang đến cho trẻ một “khu vườn tri thức” đầy màu sắc, khơi dậy niềm đam mê “đọc” sách của các cháu, củng cố “văn hóa đọc” trong học đường, qua đó góp phần không nhỏ trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. 

                                                                                       Người viết:  Nguyễn Thị Bích Liên