Hoạt động phát triển vận động lớp nhà trẻ D1 (21/07/2020 15:36)

Hoạt động thể dục ở trường mầm non còn có tên gọi khác là (PTVĐ) là hoạt động giúp cho trẻ phát triển toàn diện về mặt thể chất, thoải mái về tinh thần. Ngay từ những năm tháng đầu đời trẻ đã phải thực hiện các vận động lẫy, trườn, bò chạy….Từ những vận động ban đầu đó dần dần tăng độ khó lên theo lứa tuổi. Đối với trẻ nhà trẻ 24-36 tháng các vận động bò, trườn, đi, chạy được nâng cao hơn về kỹ năng và cách vận động phù hợp với mục tiêu của lứa tuổi.

Hoạt động thể dục ở trường mầm non còn có tên gọi khác là (PTVĐ) là hoạt động giúp cho trẻ phát triển toàn diện về mặt thể chất, thoải mái về tinh thần. Ngay từ những năm tháng đầu đời trẻ đã phải thực hiện các vận động lẫy, trườn, bò chạy….Từ những vận động ban đầu đó dần dần tăng độ khó lên theo lứa tuổi. Đối với trẻ nhà trẻ 24-36 tháng các vận động bò, trườn, đi, chạy được nâng cao hơn về kỹ năng và cách vận động phù hợp với mục tiêu của lứa tuổi.

Hôm nay ngày 8/7/2020, tại lớp nhà trẻ D1 cô giáo Nguyễn Thị Dung đã phối kết hợp với giáo viên cùng lớp tổ chức hoạt động học PTVĐ “Chạy theo hướng thẳng”. Dù thời gian hoạt động chỉ từ 15-17 phút, nhưng các con đã rất chăm chú và hứng thú tham gia hoạt động cùng cô. Khi có tiếng nhạc khởi động của hoạt động học vang lên là các bé biết xếp hàng nối đuôi nhau để khởi động chuẩn bị tâm thế trước khi bước vào vận động “Chạy theo hướng thẳng”

Hình ảnh cô và trẻ cùng khởi động.

Kết thúc tiếng nhạc khởi động với trẻ như một thói quen biết tự dãn cách ra xa các bạn để thực hiện các động tác của bài tập phát triển chung trước khi bước vào vận động cơ bản. Đối với các bé các động tác của bài tập chỉ là những cái giơ tay, hoặc xoay ngưởi, đứng lên hay ngồi xuống nhưng cũng làm trẻ thích thú, tùy thuộc vào từng vận động cơ bản mà giáo viên sẽ chọn những động tác vừa sức với trẻ.

 

Hình ảnh cô và trẻ cùng tập các động tác BTPTC

Sau các động tác của bài tập phát triển chung đây là nội dung mới trong hoạt động. Bé sẽ được cô giáo giới thiệu tên bài tập và làm mẫu trước khi trẻ thực hiện. Nhìn những gương mặt ngây thơ của các con và sự hào hứng chờ đợi bài tập mới mà các cô giáo trong lớp như được tiếp thêm sức mạnh để nhanh hướng dẫn mẫu bài tập cho trẻ thực hiện. Điểm cô nhấn mạnh đối với trẻ thông qua bài tập là khi chạy mắt nhìn thẳng, phối hợp chân tay nhịp nhàng. Khi cô hướng dẫn mẫu cho trẻ xong cô sẽ gọi một bạn tự tin nhất lên để thực hiện trước, giáo viên làm như thế để kích thích tất cả các bé trong lớp dù các bé có hiếu động hay nhút nhát chưa tự tin, khi quan sát bạn tập trẻ sẽ mạnh dạn hơn khi đến lượt mình thực hiện vận động. 

Hình ảnh trẻ lên tập trước khi cho các bạn trong lớp thực hiện

Tương ứng với mỗi lần tập sẽ có số lượng các bé tham gia phù hợp. Lần thực hiện thứ nhất cô chủ động gọi số lượng trẻ ít hơn, những lần tập luyện sau khi trẻ đã thực hiện rồi cô sẽ tăng số trẻ để đảm bảo các bạn trong lớp đều được tập luyện số lần như nhau và mang tính vừa sức và liên tục. Khi các bé tập luyện giáo viên chú ý quan sát, hướng dẫn lại những trẻ thực hiện chưa chính xác, ngoài ra việc rất quan trọng của các cô là khen động viên trẻ để trẻ tích cực tham gia hoạt động học của mình.

Hình ảnh trẻ thực hiện vận động

          Để kết thúc  một hoạt động PTVĐ các con cùng cô làm những chú chim bay nhẹ nhàng để hồi tĩnh, giúp cơ thể trẻ trở về trạng thái bình thường sau khi tập luyện.

Hình ảnh cô và trẻ cùng làm các chú chim bay để hồi tĩnh

Cuối mỗi giờ hoạt động PTVĐ sau khi thực hiện xong vận động cơ bản cô củng cố tên bài tập bằng cách hỏi trẻ tên bài tập, nhắc nhở trẻ luyện tập thường xuyên để cơ thể luôn khỏe mạnh. Cô mong rằng ở các bài tập vận động lần sau các con cũng sẽ mãi hứng thú như thế để đó là hành trang những kỹ năng cơ bản của những năm học tiếp theo trong trường mầm non.

                                                                   Người viết: Đỗ Thị Thu Hằng