THAY ĐỔI ĐỂ XÂY DỰNG LỚP HỌC HẠNH PHÚC (19/04/2021 16:56)

Để xây dựng “Trường học hạnh phúc” thì phải bắt đầu từ việc xây dựng lớp học hạnh phúc. Vì mỗi lớp hạnh phúc là một viên gạch nền móng vững chắc cho một ngôi trường thân thiện, học sinh tích cực hoàn thiện và nhanh nhất. Ở đó mỗi giáo viên là người xây dựng nên nền móng. Do vậy, ở mỗi lĩnh vực chăm sóc, nuôi dạy trẻ, các cô giáo đã chủ động đổi mới phương pháp giáo dục mầm non theo hướng tích hợp lấy trẻ làm trung tâm của hoạt động, khắc phục phương pháp dạy gò bó áp đặt, không chú ý đến giáo dục cá thể. Bản thân mỗi giáo đã bước đầu mạnh dạn áp dụng các phương pháp dạy học đổi mới như: STEAM, dự án và kết nối vào các hoạt động giáo dục để tạo cơ hội giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, sự sáng tạo, kỹ năng hợp tác nhóm, kĩ năng giao tiếp ngôn ngữ...

THAY ĐỔI ĐỂ XÂY DỰNG LỚP HỌC HẠNH PHÚC

Năm học 2020 – 2021 trường mầm non Xuân Đỉnh B đã đề ra tiêu chí “Xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc”. Ban giám hiệu nhà trường luôn chủ động, khoa học và sâu sát trong công tác quản lý, xây dựng kế hoạch hoạt động sáng tạo, trách nhiệm đón bắt những nhiệm vụ được giao và phát huy tốt nhất những yêu cầu của ngành học. 

Để xây dựng “Trường học hạnh phúc” thì phải bắt đầu từ việc xây dựng lớp học hạnh phúc. Vì mỗi lớp hạnh phúc là một viên gạch nền móng vững chắc cho một ngôi trường thân thiện, học sinh tích cực hoàn thiện và nhanh nhất. Ở đó mỗi giáo viên là người xây dựng nên nền móng. Do vậy, ở mỗi lĩnh vực chăm sóc, nuôi dạy trẻ, các cô giáo đã chủ động đổi mới phương pháp giáo dục mầm non theo hướng tích hợp lấy trẻ làm trung tâm của hoạt động, khắc phục phương pháp dạy gò bó áp đặt, không chú ý đến giáo dục cá thể. Bản thân mỗi giáo đã bước đầu mạnh dạn áp dụng các phương pháp dạy học đổi mới như: STEAM, dự án và kết nối vào các hoạt động giáo dục để tạo cơ hội giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, sự sáng tạo, kỹ năng hợp tác nhóm, kĩ năng giao tiếp ngôn ngữ...

 Khác với lớp học truyền thống, lớp học hạnh phúc không áp đặt phát triển theo khuôn mẫu mà đóng vai trò định hướng để trẻ được làm những gì mình yêu thích và say mê. Ở đó, trẻ không học theo kiểu nhồi nhét mà được học những gì có ý nghĩa, được khơi gợi niềm yêu thích để tiếp tục tự tìm hiểu. Từng hoạt động được biến hóa thành bài học thú vị qua những trò chơi, trải nghiệm. Để cảm nhận được sự hạnh phúc, trẻ phải được tích lũy kiến thức thông qua những hoạt động trải nghiệm. Các hoạt động không chỉ nằm trong khuôn khổ lớp học mà còn được tổ chức ngoài khuôn viên trường lớp, giúp học sinh cảm nhận sâu sắc về thế giới tự nhiên xung quanh.

Một điều quan trọng nữa, trẻ sẽ yêu thích việc đến trường nếu như ở đó các em được bày tỏ và được lắng nghe một cách đầy tôn trọng. Thay vì la mắng, dọa dẫm, hãy cho các con được sai, được nói ra cảm xúc của mình trong môi trường học đường. Điều đấy sẽ giúp trẻ tiếp thu tốt hơn, tự tin và hòa đồng hơn. Từ đó, rèn luyện ý thức và khả năng tập trung từ chính nhận thức của bản thân. Tôn trọng cảm xúc là một trong những yếu tố tạo nên lớp học hạnh phúc. Bởi dù ở lứa tuổi nào trẻ cũng có những cảm xúc như người lớn: Cần được lắng nghe, tôn trọng và được yêu thương, giúp trẻ tìm và phát huy thế mạnh của riêng mình.

Một điều lạ thay, phản ứng ngược rằng chính nhờ trẻ mà tôi cảm thấy mình càng phải thay đổi. Tôi học được ở các con bài học vô cùng quý giá, đó là lòng bao dung. Mặc dù hôm nay có buồn phiền các con đi chăng nữa, thì các con vẫn dành cho mình tình yêu thương đặc biệt nào đó trong sâu thẳm tâm hồn.

Với tất cả những điều đó, để xây dựng được lớp học hạnh phúc, bản thân tôi hay mỗi giáo viên trong trường luôn cố gắng từng ngày để thật sự thay đổi, mong muốn cởi bỏ tất cả mọi thứ bên ngoài lớp học, hoàn toàn vui vẻ khi đến với các con. Hy vọng rằng đến với các con bằng tình thương, sự tôn trọng, bằng cả tâm trí, sự sáng tạo thì các con sẽ hạnh phúc.

Sau đây là hình ảnh những nụ cười hạnh phúc khi tham gia cá hoạt động tại lớp mẫu giáo bé C3

https://b.f3.photo.talk.zdn.vn/4012967324584769226/320dc0aa597faa21f36e.jpg

Hình ảnh: Hoạt động biểu diễn thời trang

Hình ảnh: Thí nghiệm “Vật chìm vật nổi”

Hình ảnh:Thực hành và trải nghiệm

Hình ảnh: Thực hành và trải nghiệm

Hình ảnh: Trò chơi dân gian “Kéo cưa lừa xẻ” mang lại niềm vui hạnh phúc

Hình ảnh: Hứng thú với hoạt động “đọc” sách

Hình ảnh: Các bạn nhỏ trao cho nhau những nụ cười rạng rỡ

https://b-f12-zpc.zdn.vn/2100834426218572209/29d7b4625cc4af9af6d5.jpg

Hình ảnh:Những cái ôm hạnh phúc buổi sáng đến lớp

        Để cảm nhận được những thay đổi của lớp cũng như của trường thì các bậc phụ huynh là những người đánh giá sâu sắc nhất. Hãy cùng các con tham gia cá hoạt động trải nghiệm tại lớp, trường. Hãy tâm sự với các con về một ngày đi học với bao niềm vui khi con kể để thấy đong đầy hạnh phúc mỗi sáng thức dạy con lại mong được đến lớp.

        Với phương châm “Thay đổi để hạnh phúc” kính mong các bậc phụ huynh hãy đồng hành cùng lớp, trường để mang lại môi trường tốt nhất cho các con.

Người viết: Ngô Thị Nga